Tuesday, August 12, 2014

Ứng xử thông minh với những câu hỏi của trẻ

Dù trong tình cảnh nào, ba mẹ đừng bao giờ dập tắt các câu hỏi “tại sao” của con bằng câu trả lời “Vì nó là vậy chứ sao”, hay với thái độ khó chịu như “Mẹ đang mệt, con đừng hỏi nữa”.

Khi trẻ được 2-3 tuổi, ba mẹ mở đầu bối rối, đau đầu khi con liên tiếp hỏi những câu mở đầu bằng 2 tiếng “Cớ sao”. Một vài câu hỏi mà trẻ hay đặt ra với ba mẹ như:

- "Ba ơi, cớ sao bầu trời màu xanh?".

- "Tại sao con gà có 2 chân mà con chó lại có 4 chân?".

- "Vì sao con tên là Quân?".

- "Mẹ ơi, vì sao trong hình cưới của cha mẹ lại chẳng có con?".

- "Cớ sao ở trên trời lại có nước rơi xuống?".

- "Cớ sao tóc ông nội màu trắng?".

noel-9529-1398066313.jpg
Trẻ thường dùng những câu hỏi "Vì sao" với mong muốn phát hiện thế giới xung quanh. Ảnh: Thi Trân.

Không khó để ba mẹ cảm thấy trẻ tỏ ra rất thích chí với mọi thứ xung quanh mà chúng đang được nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy được. Bây giờ gần như có một thế giới rộng lớn hơn đang mở ra trước mắt trẻ.

Điều đó xúc tiến trí tò mò, nhu cầu khám phá thế giới xung quanh, những mối quan hệ mới giữa các sự vật, hiện tượng trong thế giới quan mà trước đó bé chưa biết. Và 1 trong nhiều cách đặc biệt để trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh mình chính là đặt câu hỏi. Đây cũng chính là đặc điểm phát triển tư duy quan trọng của trẻ ở giai đoạn này.

Thế nhưng, có những nguyên nhân khác đằng sau câu hỏi “Tại sao” của bé mà phụ huynh chưa biết. Thậm chí, trẻ hỏi đi hỏi lại một vấn đề chỉ vì để được nghe bố mẹ trả lời nhiều lần và ghi nhớ lại thông tin. Cũng có khi trẻ hỏi “Cớ sao” không phải để tìm câu trả lời nên dù bố mẹ rán sức rất nhiều cũng chẳng thể làm con thỏa mãn, bởi lúc ấy trẻ hỏi chỉ để gây mọi ánh nhìn của người lớn, để được nói chuyện với cha mẹ và được quan tâm.

Do vậy, bằng tình yêu mến của mình, cha mẹ cần giải mã ý nghĩa đằng sau các câu hỏi “Vì sao” của bé để có sự đáp ứng thích hợp. Hãy nhớ rằng trẻ càng hỏi nhiều thể hiện trẻ càng có khả năng phát triển trí tuệ & kỹ năng tìm kiếm thông tin, điều này rất có lợi cho việc học sau này. Khi đã hiểu được vấn đề này, bố mẹ cần chú ý:

1. Dù trong hoàn cảnh nào, đừng bao giờ dập tắt các câu hỏi “cớ sao” của con bằng câu trả lời “Vì nó là vậy chứ sao” & với thái độ khó chịu như “Mẹ đang mệt, con đừng hỏi nữa”.

2. Giải đáp một cách khoa học, logic về sự việc bằng ngôn ngữ dễ hiểu & ngắn gọn nhất có thể.

3. Cho con dịp tốt tự ngẫm nghĩ trước khi trả lời.

4. Không cười nhạo các câu trả lời ngô nghê của con, ngược lại, tốt nhất nên tỏ ra hào hứng, sửng sốt như “Ồ, là như vậy đó hả”, “Hay quá ha”…

5. Khi ba mẹ thực sự không biết câu trả lời, hãy thừa nhận là mình không biết & cùng con tìm câu trả lời. “Mẹ cũng không biết vì cổ của hươu cao cổ dài nữa, hay là cuối tuần này mẹ con mình đi thảo cầm viên tìm hiểu xem sao nhé”.

6. Khi bị dồn vào thế bí, thay vì cáu gắt, bố mẹ hãy hỏi lại con “Theo con thì tại sao”, trẻ sẽ tiếp tục nghĩ ngợi trong thời gian cha mẹ tìm câu trả lời phù hợp.

Vụ kích thích trẻ hỏi là cách tuyệt vời nhất để nuôi dưỡng tính ham học hỏi của con. Mặt khác, chính sự quan tâm & đồng hành cùng con phát hiện thế giới xung quanh sẽ là món quà vô giá để nuôi dưỡng lòng tự tôn của con, giúp bé nhận thấy được mình đang sống trong tình thương yêu sâu sắc của cha mẹ.

No comments:

Post a Comment