Tuesday, July 29, 2014

6 mẹo giúp con thúc đẩy khả năng ghi nhớ

Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa xúc tiến độ tập trung của bé, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Trí nhớ là một tính năng của não, giúp ta mã hóa, giữ lại thông tin và tìm lại khi cần thiết. Tất cả chúng ta đều có khả năng ghi nhớ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thế nhưng, không thể chỉ để mặc cho trí nhớ tự phát triển, mà chúng ta nên có những phương pháp kích thích giúp trí nhớ phát triển được toàn diện nhất. Vấn đề này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để não bộ trẻ được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

Là ba mẹ, chúng ta ảnh hưởng đến trẻ một cách tuyệt đối. Cách ba mẹ tác động đến con có thể giúp bé phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa đẩy mạnh độ tập trung của bé, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Sau đây sẽ là 6 mẹo ba mẹ có thể vận dụng tại nhà để tăng khả năng ghi nhớ của bé!

1. Truyện kể & bài hát

Đọc một câu truyện mỗi ngày là một cách thích hợp với khả năng ghi nhớ của bộ não trẻ nhỏ. Những nhà nghiên cứu khuyên rằng ba mẹ nên đọc một câu truyện cho bé trước khi đi ngủ. Sự việc bố mẹ đọc truyện một cách biểu cảm nhất có thể sẽ giúp bé phát triển trí nhớ hơn là chỉ đọc bình thường.

Các bài hát cũng giúp thúc đẩy trí nhớ. Hãy cùng hát với con, sau đó mẹ có thể giả vờ lờ đi một số chữ trong bài hát, sau đó nói cho trẻ nghe. Lúc đó, bé sẽ nhớ rất kĩ các chữ đã lờ đi và sẽ trả lời cho mẹ trong những lần tiếp theo trong thích chí, không hề gượng ép.

2. Sắp xếp đồ đạc

Khi sắp xếp đồ đạc trong nhà chính là thời điểm lý tưởng giúp trẻ phát triển trí nhớ. Bằng cách đưa ra các mệnh lệnh giản đơn ví dụ như “con bỏ chiếc xe này lên kệ nhé” hay “đưa em búp bê vào trong giỏ”,… Bằng cách này, trẻ sẽ nhớ vị trí của đồ đạc trong nhà mà không bạn cần lập lại các lần tiếp theo.

3. Hình ảnh

Xem hình chụp của gia đình, những kỉ niệm trong quá khứ sẽ giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ khuôn mặt, tên của mọi người cũng như những trải nghiệm mà trẻ đã trải qua khi chụp những bức ảnh đó.

4. Đồ vật

Tập cho trẻ mô tả đặc điểm của những đồ vật mà trẻ nhìn thấy xung quanh. Ví dụ như: phi cơ đang bay trên trời, những chiếc xe đang lăn bánh trên phố,... Hãy cùng lúc này, bài học về sắc màu, âm thanh cũng được trẻ ghi nhớ sống động hơn, sâu sắc hơn.

5. Những trò chơi trí nhớ dành cho bé

Mẹ có thể bày ra một vài trò chơi giản đơn giúp trí nhớ cho bé. Ví dụ như sau: Đặt một vài đồ chơi trên bàn, cho trẻ một phút để ghi nhớ chúng. Để rồi dùng một cái khăn đậy lại & cho bé kể tên hoặc viết tên những đồ vật bé nhớ được. Mỗi lần chơi, bé sẽ được kích thích trí não giúp nhớ được tốt hơn.

6. Nhiều câu chuyện

Mẹ viễn tưởng ra những câu chuyện mà người đóng vai chính là những người bé thường hay gặp hàng ngày. Trong khi nghe kể, trẻ sẽ nhớ đến khuôn mặt, hình ảnh về người đó, giúp tăng trí nhớ về người.

Các hoạt động này ngoài việc giúp bé phát triển trí tuệ mà có thể giúp gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ & con trẻ. Tập thành một hành vi mỗi khi ăn tối chẳng hạn, kể lại những gì cả nhà đã vượt qua trong một ngày, cảm nhận của mọi người. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ cha mẹ. Thi hành những mẹo nhỏ giúp phát triển trí nhớ của bé và tận hưởng thời gian cả nhà ở bên nhau.

No comments:

Post a Comment